Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Nhìn nhận Game Online và Các phương thức để từ bỏ chơi game


Gần đây, báo chí nhắc nhiều đến tác hại của game online (GO) đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giới trẻ theo chiều hướng xấu đi. Xã hội ảo này đã cuốn hút biết bao người tham gia, phần lơn đang ở tuổi học trò. Tôi cũng đã từng tham gia chơi GO, nên ít nhiều tôi cũng biết đến tác hại của GO đến bản thân và gia đình, nói đến lợi ích thì chả được bao nhiêu, nhưng tác hại thì vô cùng nhiều :
- GO là hệ thống trò chơi tương tác, ở trong đó mọi thứ đều ảo, nhưng được mua bằng tiền thật, có nhiều người phải bỏ ra hàng trăm, đến hàng triệu để mua những trang bị trong GO, dẫu vẫn biết rằng chúng chỉ là ảo mà thôi. Vâng, tác hại tôi muốn nói ở đây chính là gây thiệt hại lớn và tiền của trong gia đình mà không mang lợi ích gì cả.
- Một khi đã nghiện GO, rất khó bỏ, đi đâu, làm việc gì, ở chỗ nào cũng nghĩ đến game. Chỗ nào có người bàn luận về GO mà mình tham gia thì tham gia trò chuyện rất sôi nối, nói ra xấu hổ, ngày xưa tôi quên cả bữa trưa khi ngồi nói chuyện với hai bạn game khác. Khi bạn luận về game, người ngoài cuộc nhìn nhận và đánh giá con người mình sẽ không có hình ảnh tốt đẹp nào cả.
- Khi suy nghĩ đến Game nhiều như vậy, tôi cảm thấy rằng trí nhớ của mình dần giảm đi rất nhiều, dù vẫn học hành, làm việc, ăn uống bình thường. Nhận thức của bản thân về vấn đề xung quanh không được nhạy bén như xưa nữa, có thể nói, GO làm cho đầu óc mình "đần độn" đi.
- Bạn bè tôi, vì không có tiền chơi game và mua trang bị trong game, nó đã rút tiền cha mẹ, có lẽ nó còn chút lương tri khi nghe mẹ than phiền, nó lại đi cướp giật ngoài đường, số phận của nó đã định ngày trong tương lai ngồi trong "nhà đá" - điều này tôi biết, nó cũng biết, nhưng làm thế nào được khi nó đã nghiện game. Lại nhớ, mấy ngày trước báo có đưa tin, nhiều người bị loạn dâm khi tham gia game sex hay giết người khi tưởng rằng mình đang sống trong xã hội không pháp luật - xã hội ảo. Giờ đây, tôi có thể xếp game online vào một trong những tệ nạn nguy hiểm của xã hội và tệ nạn này sinh ra các tệ nạn khác như cướp bóc, phá hoại,....giết người.
Bỏ game bạn nghĩ là rất khó, nhưng tôi lại thấy dễ khi tôi đã quyết tâm, tôi nghĩ bạn cũng vậy. Dưới đây tôi đưa ra một số cách, bạn thử đọc qua, có thể giúp bạn phần nào không ?
- Đâu tiên, bạn có muốn bỏ game hay không ? Nếu muốn bỏ, quyết tâm bỏ, xin mời bạn kéo xuống xem tiếp, nếu không mời bạn xem bài khác. Bởi bạn không muốn bỏ thì không có cách gì để giúp bạn bỏ game cả !
- Là con người, tôi nghĩ ai cũng có tình cảm, tình yêu thương. Nếu gia đình bạn thuộc diện trung bình, nghèo. Khi bạn muốn chơi game, không thể kìm lòng được, bạn hãy nghĩ đến những người xung quanh bạn, yêu thương bạn có thế là người mẹ vất vả ganh rong mỗi ngày, cũng có thể là người cha lặn lội đạp xe đạp ngày hè nắng gắt để kiếm gạo nuôi con,,..... nhiều lắm, mỗi người có một gia đình, có một hoàn cảnh riêng, nỗi khổ riêng, bạn phải biết được những điều đó thì may ra lòng bạn sẽ kéo bạn lại mỗi khi bạn ngồi gần máy tính. Không nhất thiết phải nghĩ đến gia đình, có khi bạn nghĩ đến "nhỏ" trong lớp mà bạn mếm và bạn phải nghĩ rằng : " Mình phải tạo hình ảnh đẹp trong mắt cô ấy". Tôi cũng có một người bạn, chơi game cũng rất lâu rồi, gia đình dù có mắng, cấm thế nào thì ảnh vẫn chơi game. Nhưng chỉ một câu nói :" Bồ nghỉ game đi " của nhỏ cùng bàn lại có sức mạnh thần kì đến như vậy. Anh ta chẳng đụng tới game nữa. Phải đặt vào vị trí của anh ta may ra mình mới biết được sức mạnh của lời nói vừa rồi bạn nhỉ ? Vậy nên bạn nào có " ấy " của mình đang chơi game, thì có lẽ bạn là người tác động "ấy ấy" của bạn bỏ game hiệu quả nhất đấy.
- Bạn có thể tự viết lên tường, tờ giấy to dán ngay đầu màn hình máy tính dòng chữ nhắc nhở như " Không bao giờ được chơi game online nữa", " Quyết không chơi game", .... hay tự hứa với cha mẹ hoặc ấy của mình là không chơi nữa, bạn tự hứa thì bạn sẽ có trách nhiệm với lời hứa hơn là người khác ép.
- Bạn có thể tìm hiểu một số hoạt động khác bên ngoài, hay nói cách khác là tạo cho mình đam mê lành mạnh khác. Nếu bạn vẫn không thể rời khỏi chiếc máy tính thì hãy xóa tất cả các chương trình game, biểu tượng, hình ảnh khiến mình nhớ đến game. Bạn không nên phá hư máy. Vậy không có tác dụng. Khi bạn thích dùng máy tình, chạy vèo ra quán ngay. Mà ra đấy, thấy người ta chơi, mình thèm sao chịu nổi !. Bạn có thể đọc báo, chat có thời hạn với bạn bè ( không phải bạn game nha ), làm blog, làm web, nghe nhạc, xem ti vi, .....
- Nếu là kì nghỉ hè, tôi nghĩ bạn có thể về vùng quê chơi, với quyết tâm " thời gian này mình sẽ nghỉ game", theo đó bạn cố gắng hạn chế dần hình ảnh của game xuất hiện trong đâu đi bạn nhé.
- Bạn thử nghĩ xem, lúc trẻ bạn ăn chơi lêu lổng, không chịu học hành tiến thân, lúc về già sẽ thế nào ?
- Khi đã bỏ được game rồi, bạn đừng bao giờ chơi trở lại nhé, dù chỉ là thử. TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC!
Ngay bây giờ, bạn có thể từ bỏ GO rồi đấy, nhưng trước khi từ bỏ hãy tạm biệt những ngượi bạn trên game một cách đàng hoàng nhé, tôi nghĩ nó cũng sẽ giúp bạn bớt luyến tiếc hơn đấy.

Bạn còn cách nào có thể giúp các bạn trẻ bỏ GO hãy gửi cho tôi : nguyenduc308.268@gmail.com hoặc đăng ngay dưới bài viết này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét