Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2011

Teen lo lắng vì nhiều bài kiểm tra sau Tết

Song song với lượng bài tập khổng lồ được các thầy cô giao cho trước Tết, ngay sau những ngày đầu đi học, các teen đã phải đối mặt với hàng loạt các bài kiểm tra.
Thường thì sau Tết cũng là lúc các teen bước sang học kì 2 một thời gian, chính vì vậy nên bài kiểm tra đầu năm được coi như bước khởi đầu của học kì 2. Tuy nhiên, do tâm lý “mải chơi” của nhiều teen trong dịp Tết nên lượng kiến thức cần phải học còn đọng lại khá nhiều. Đó còn chưa kể không chỉ một môn kiểm tra mà dồn dập nhiều môn cùng kiểm tra một lúc.


M.Phương (Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ: “Buổi học đầu tiên của bọn mình đa số chơi là chính. Mọi người lì xì, chúc tụng nhau. Thầy cô và học trò tươi cười nói chuyện Tết nhà mình. Cứ tưởng thế là xong, không ngờ cuối giờ học cô nhắc buổi kiểm tra như giao hẹn trước Tết làm cả lớp ỉu xìu. Mà đâu chỉ một cô, ngoài Toán, bọn mình còn phải kiểm tra cả Lý, Hóa, rồi cả Anh lẫn mấy môn phụ”.


Trong năm học, mỗi lần thầy cô nhắc đến kiểm tra, nhiều teen đã sợ rúm ró cả người do kiến thức nắm được không chắc, huống chi sau Tết mới kiểm tra. Bởi thời gian nghỉ Tết đa số teen đều dành để vui chơi, tụ tập, bị cuốn theo những kế hoạch được lập ra trước đó mà chỉ có Tết mới có thời gian thực hiện. Việc ôn luyện bài vở tạm thời bị dẹp sang một bên, do đó không thể tránh khỏi cảm giác lo sợ của các bạn trước các bài kiểm tra tới.


Nhiều teen hi vọng sau Tết các thầy cô sẽ nương tay mà tha cho bằng cách xin các thầy cô lì xì bằng thời gian kiểm tra lùi lại sang tuần sau hoặc cộng điểm. Tuy nhiên, không phải thầy cô nào cũng dễ tính vì lịch học và chương trình dạy đã được lên từ trước.




Ảnh minh họa.


T.Thảo (Quang Trung – Hà Nội) nói: “Mình là học sinh cuối cấp. Học kì 1 dù đã cố gắng hết sức nhưng thành tích vẫn không được như ý muốn. Trước Tết mình đã lập kế hoạch ôn luyện cụ thể từng môn để học kì 2 tốt hơn. Cả Tết ngoài đi chơi thì mình vẫn dành một chút thời gian để học nên kiến thức cũng không quên nhiều. Thế nhưng vừa đi học đã có lịch kiểm tra hàng loạt như vậy khiến mình không khỏi lo lắng. Vừa kiểm tra các môn tư duy, lại cả những môn học thuộc lòng. Không biết mình có “chạy xô” học kịp không nữa”.


Đó là tâm lý chung của nhiều teen hiện nay. Vừa được nghỉ ngơi trong một thời gian dài, bỗng dưng đi học và phải kiểm tra hàng loạt khiến nhiều bạn vẫn còn chưa kịp thích nghi.


“Mình mới là học sinh lớp 10 thôi. Cách học ở cấp 2 và cấp 3 tuy không khác nhau nhiều nhưng vẫn có áp lực do bài tập nhiều, độ khó cũng tăng. Học kì 1 trôi qua khá nặng nề với mình nên Tết chính là dịp xả tress. Cũng do kế hoạch đi chơi với bạn bè nhiều quá đã chiếm hết thời gian ôn luyện và làm bài tập nên giờ vừa sau Tết đã kiểm tra dồn dập khiến mình trở tay không kịp, thậm chí còn stress hơn cả học kì 1” – T.Linh chia sẻ.


Chủ đề các teen đến lớp bàn luận hiện nay không còn chỉ là Tết mà còn là các bài kiểm tra. Hay các bạn bàn luận về việc làm sao để đạt được điểm cao trong những bài kiểm tra tới.


Tuy nhiên, các teen cũng không nên quá lo lắng. Teen nào lỡ chơi cả Tết thì ngay khi nhận được thông báo lịch kiểm tra các môn hãy nhanh chóng lập cho mình một thời gian biểu học tập từng môn để không môn nào rơi vào tình trạng “được đến đâu hay đến đó”. Cũng có thể nhờ bạn bè hỗ trợ để cùng nhau vượt qua.


Teen lạc quan lên nhé, đầu năm, trừ các thầy cô nào quá khó tính thì đa số các thầy cô đều nương tay chấm “rẻ” cho mình đó. Nếu lỡ làm không tốt thì cũng đừng bi quan, còn cả một học kì dài ở phía sau để cố gắng mà. Không có gì là quá muộn, teen nhỉ?

theo kenh14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét