Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Chạm khắc chữ trên… lưỡi dao lam

Tác phẩm của ông Short không thể nhìn thấy được bằng mắt thường mà phải sử dụng kính hiển vi.
Graham Short, một người đàn ông sống tại Birmingham, Anh đã thành công trong việc khắc dòng chữ “Nothing is impossible” (Không có gì là không thể) với chiều dài chỉ chưa tới 1/10 milimet lên… lưỡi dao lam. Hiển nhiên những chữ này là “vô hình” với mắt thường, bạn chỉ có thể đọc được nó với mắt kính hiển vi y học, độ phóng to là 400 lần. Người đàn ông 64 tuổi này đã tốn mất hơn 150 lần cố gắng thực hiện mới thành công.

Ông Short buộc phải làm việc này vào ban đêm khi mà độ rung do các phương tiện vận tải ngoài đường gây ra thấp nhất có thể. Tay phải của ông trói chặt vào chiếc ghế bằng một dây đai chuyên dùng để gói hàng để ngăn không cho nó động đậy ngoài ý muốn. Không chỉ vậy, ông Short còn phải sử dụng một ống nghe y học để kiểm soát nhịp tim, chỉ thực hiện một lần khắc vào khoảnh khắc giữa 2 lần tim đập, khi cơ thể ông đạt trạng thái tĩnh tuyệt đối. Mặc dù đã ngoại lục tuần nhưng một ngày, ông bơi tới hơn 10 nghìn mét để luyện nhịp tim và có thể giảm nhịp đập xuống 30 lần/phút.

Dòng chữ trên lưỡi dao lam.

Mỗi ngày, ông Short lại ngồi làm việc từ nửa đêm đến 5h30 phút sáng, cứ như thế trong suốt 7 tháng trời. Có đêm thành công, ông khắc được tới 3 chữ cái. 150 lần không thành công là 150 lần ông trượt tay và cũng 150 chiếc dao lam ra đi. Giờ đây tác phẩm của ông được bán với cái giá 47500 bảng Anh (gần 1.6 tỷ VNĐ).

Tự thừa nhận mình là kẻ “nghiện” chạm trổ những tác phẩm siêu nhỏ, ông Short cho biết: “Từ khi bắt đầu chạm trổ từ những năm 1960, tôi đã luôn muốn tác phẩm của mình phải nhỏ hơn người khác. Và bây giờ thì tôi cho rằng mình đã thành công”. Tác phẩm đầu tiên của ông là việc chạm trổ đoạn trích Lord’s Prayer, dài 278 chữ lên trên đầu một chiếc đinh ghim mạ vàng. Ông cho biết đó là kết quả của 1841 đường chạm khác nhau, mỗi lần thực hiện đều cực kỳ chuẩn xác.

278 chữ trên đầu một chiếc đinh.

Đằng sau thành công phi thường của ông Graham Short là bóng dáng một người phụ nữ, đó chính là vợ ông, bà Luba: “Chẳng có ai điên khùng đến mức làm điều đó cả nhưng bà ấy lại luôn luôn khuyến khích tôi”.

Theo Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét